CHIA SẺ

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY CHANH GIẤY

Chanh Giấy là một loại cây có nhiều tác dụng. Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ gửi đến bạn bí quyết trồng và chăm sóc Cây Chanh Giấy một cách hiệu quả.


Cây Chanh Giấy

Chanh là một loại cây rất quen thuộc với người Việt Nam. Chanh Giấy có nhiều tác dụng trong cuộc sống hằng ngày. Chanh không chỉ để giải khát mà còn là một loại gia vị rất tốt cho sức khỏe mỗi người.

Bên cạnh đó, Chanh Giấy là một loại cây khá đặc biệt so với các loại Chanh thông thường. Có lẽ vì vậy mà nhiều người ưa trồng loại cây nhập khẩu này. Quả căng tròn, mọng nước, vỏ mỏng và có vị chua rất đặc trưng.

Sau khi hiểu được loại cây này, bạn có biết kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Chanh Giấy? Bài viết dưới đây là đáp án dành cho bạn.

Cách chọn giống:


Cách chọn giống Cây Chanh Giấy

Nên chọn cây chanh giấy chiết nhánh hay giâm cành, không bị sâu và hoàn toàn sạch bệnh. Như vậy, cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn. Rút ngắn thời gian thu hoạch cũng như giảm thiểu sâu bệnh.

Mật độ trồng cây:

Mật độ thích hợp để cây phát triển và sinh trưởng tốt nhất là: Cây cách cây 3m, hàng cách hàng 4m.  Kích thước hố hình vuông 0,6 x 0,6 x 0,6m.

Ngoài ra, tùy từng vùng đất khác nhau mà bà con nên linh hoạt chọn khoảng cách cần thiết để cây đảm bảo khả năng hút chất dinh dưỡng, sinh trưởng và phát triển tốt.

Chọn và chuẩn bị đất trồng:

Với đặc điểm dễ thích nghi, Chanh Giấy phù hợp với nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, để cây sinh trưởng và phát triển tốt, nên chọn đất thịt tơi xốp và có nhiều chất mùn. Với những vùng thấp và trũng, nên bồi thêm đất để vừa thuận lợi cho tưới tiêu lại vừa đảm bảo cho cây được mạnh khỏe.


Cách chăm sóc Cây Chanh Giấy

Để thuận lợi cho việc trồng cây, mỗi hố trồng cây nên trộn 1kg vôi bột + phân hữu cơ hoai mục 10 – 15 kg + 10 – 15 kg tro trấu hoai+ 1kg Super lân. Như vậy, cây sẽ đủ chất dinh dưỡng và tạo điều kiện phát triển trong thời gian đầu.

Cách trồng Cây Chanh Giấy:

Khi trồng, bạn đào một hốc nhỏ giữa mô, rọc đáy túi đựng bầu, đặt cây con vào hốc. Sau đó, rọc đường xuôi từ trên xuống đáy bầu và tháo bao đựng bầu ra. Cuối cùng, lấp đất giữ chặt bầu cây, cấm cọc giữ cây cố định.

Khi chăm sóc Cây Chanh Giấy cần lưu ý:

Hạn chế ánh sáng: Trong thời gian đầu ta có thể trồng xen cây họ đậu vào trong vườn để hạn chế dông gió, đổ ngã và che bớt ánh sáng.

Giữ ẩm: Đậy tủ gốc cho cây vào mùa khô, hạn chế sự thoát nước của cây. Trong vườn chanh, bạn nên để cỏ cao 20 – 40cm để hạn chế nắng nóng vào mùa khô và chống xói mòn hay tăng cường thoát nước trong đất vào mùa mưa.

Tưới nước: Để cây phát triển nhanh và đều đặn, cho chất lượng quả tốt, bạn cần cung cấp nước cho cây điều độ. Muốn cây ra hoa, ngưng tưới cho khô gốc 20 – 30 ngày, sau đó tưới lại cây sẽ ra hoa. Đây là một trong những mẹo hữu ích giúp bà con trồng và chăm sóc cây tốt nhất.


Kỹ thuật trồng và chăm sóc Cây Chanh Giấy

Tỉa cành tạo tán: Loại bỏ những cành bị bệnh, giúp cây thông thoáng đón ánh nắng mặt trời. Đồng thời, tăng khả năng quang hợp và cây phát triển cân đối đủ sức mang trái.

Bồi đất cho cây: Bạn nên theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của Chanh Giấy. Đến giai đoạn bón thúc cho cây, nên cho thêm đất mới vào tán cây, mỗi lớp dày 2 – 3cm kết hợp với bón phân hữu cơ hoai hay phân hóa học.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc Cây Chanh Giấy không khó phải không các bạn. Hi vọng những thông tin trên thật sự có ích cho bạn.